PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LỘC
TRƯỜNG THCS ĐỒNG QUANG
Video hướng dẫn Đăng nhập

LỜI NÓI ĐẦU

Các em học sinh yêu quý!


          Sách luôn là người bạn tốt của mỗi chúng ta, vì sách cho ta tất cả mà không đòi hỏi điều gì cả. Sách cung cấp cho con người nguồn tri thức vô tận. Đọc sách mang lại nhiều thú vui trong cuộc sống, mỗi khi đọc sách ta cảm thấy mình như đang sống trong thế giới đầy bí ẩn, cho ta sự hiểu biết trong cuộc sống. Đối với cô trò mình sách là người bạn đồng hành đáng tin cậy để giúp cô trò chúng mình dạy tốt và học tốt đấy.

             Hôm nay cô giới thiệu vói các em một thư mục sách dành cho thiếu nhi, rất mong qua bản thư mục này các em sẽ đến thư viện đoc để tìm thấy thông tin bổ ích cho cuộc sống học tập cũng như vui chơi, giải trí của các em. Chúc các em học giỏi, thành công và  thực hiện được ước mơ của chính mình

 

NỘI DUNG THƯ MỤC

  1.30 tác phẩm được giải/Bộ GD&ĐT.-H.: Giáo dục, 2004.-227tr.;20cm.

Tóm tắt : Đây là những tác phẩm có giá trị văn học - những truyện ngắn đạt tới sự hài hoà giữa các nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật, đề cập đến những vấn đề nóng bỏng mà chính bản thân người thanh niên học sinh, sinh viên đang quan tâm và cần tự hoàn thiện mình.

                                                                               STN/82

 

2.QUỐC CHẤN. Những danh tướng chống ngoại xâm nhà trần/ Quốc Chấn, Lê Kim Lữ, Cẩm Hương.- Tái bản lần thứ sáu.- H.: Giáo dục,2006.- 111tr.; 20cm.

Tóm tắt :Cuốn sách ôn lại tiểu sử và chiến công của các bậc anh hùng, tướng lĩnh cứu nước là điều mong muốn của thế hệ trẻ ngày nay. Đó chính là lòng biết ơn của các lớp hậu sinh đối với các bậc tiền bối, đó là vị vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông,Trần Nhân Tông và các tướng lĩnh tài giỏi như Trần Quốc Tuấn, Trần Quang Khải,Trần Nhật Duật, Trần Khánh Dư, Phạm Ngũ Lão... với những chiến công lừng lẫy Hàm Tử, Chương Dương, Tây Kết, Bạch Đằng.

                                                                                STN/70

 

3.NGUYỄN KHẮC THUẦN. Danh tướng việt nam tập 1: Danh tướng trong sự nghiệp giữ nước từ đầu thế kỷ thứ X đến cuối thể kỷ thứ XIV/ Nguyễn Khắc Thuần.- Tái bản lần thứ 9.- H.: Giáo dục, 2005.- 188tr.:20cm.

Tóm tắt : Cuốn sách gồm 22 câu chuyện nói khái quát về cuộc đời và tiểu sử các danh tướng. Tuy nhiên, cũng có không ít những vị anh hùng, tên tuổi ngời ngời trong sử sách, sự nghiệp sáng mãi trong ký ức bất diệt của nhân dân, nhưng sinh thời họ chỉ là những người lính bình thường, chưa bao giờ là tướng, dẫu là tướng nhỏ. Trong trường hợp đó cuốn sách giới thiệu họ trong họ trong khuôn khổ những tấm gương anh hùng tiết tháo tiêu biểu.

                                                                               STN/35

 

4. NGUYỄN KHẮC THUẦN. Danh tướng Việt Nam tập 2: Danh tướng Lam Sơn/ Nguyễn Khắc Thuần.-H.: Giáo dục, 2005.- 206tr.; 20cm.

Tóm tắt : Danh tướng Lam Sơn - những vị anh hùng đã quả cảm sát cánh cùng Lê Lợi “Vung gươm đạ định” rửa nỗi nhục mất nước hơn hai mươi năm và góp phần làm dạng rỡ thêm truyền thống bất khuất, kiên cường của dân tộc.

Cuốn sách gồm hai phần:

+ Phần I. Lê Lợi và Nguyễn Trãi ( hai lãnh tụ xuất sắc)

     + Phần II. Danh tướng Lam Sơn

 

                                                                                 STN/38

5. NGUYỄN KHẮC THUẦN.  Danh tướng Việt nam tập 3: Danh tướng trong chiến tranh nông dân thế kỷ thứ XVIII và phong trào tây sơn/ Nguyễn Khắc Thuần.- Tái bản lần thứ bảy.- H.: Giáo dục, 2005.- 343tr., 20cm.

Tóm tắt :Cuốn sách tập chung cho tất cả các danh tướng trong chiến tranh nông dân thế kỷ thứ XVIII và phong trào Tây Sơn.

Cuốn sách gồm có hai chương:  

-Chương I. Những danh tướng xuất thân áo vải đầu tiên

-Chương II. Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ và Nguyễn Lữ, ba lãnh tụ của phong trào tây sơn, ba danh tướng kiệt xuất nhất của thế kỷ thứ XVIII.

                                                                                 STN/42

 

   6. NGUYỄN HUỆ CHI. Truyện truyền kỳ Việt nam tập 2/ Nguyễn Huệ Chi, Trần Thị Băng Thanh, Lại Văn Hùng,....- H.: Giáo dục, 1999.-667tr., 24cm.

Tóm tắt : Cuốn sách có 246 truyện truyền kỳ và phỏng truyền kỳ trong vòng 7 thế kỷ( thế kỷ thứ XIV - Thế Kỷ XX), trong đó 208 truyện dịch từ chữ Hán và 38 truyện tiếng việt, bắt nguồn từ 21 tập truyện chữ hán và 11 tập truyện quốc ngữ. Những truyện ngắn và cá biệt một đôi chuyện vừa có sự tham gia đậm nét của yếu tố kỳ ảo hoặc dùng lại mô típ truyện truyền kỳ quá khứ, đều được coi là phỏng truyền kỳ.

                                                                                STN/154

 

    7. PHONG THU. Tuyển tập truyện viết cho thiếu nhi từ sau cách mạng tháng 8/ Phong Thu.- Tái bản lần thứ hai.-H.: Giáo dục, 2001.- 402tr. ;24cm.

          Tóm tắt: Cuốn sách chủ yếu giới hạn ở những tác phẩm đã được tuyển và in trong sách giáo khoa từ tiểu học đến trung học cơ sở, cạnh đó là những tác phẩm gắn với những thể loại tập làm văn ở trường phổ thông như: Miêu tả, kể chuyện, tường thuật...

       Cuốn sách nhằm định hướng cho sự cảm thụ của học sinh, sau mỗi tác phẩm có phần “ lời bình” ngắn gọn và một số câu hỏi gợi ý của người biên soạn sách, các câu hỏi này có tác dụng kích thích sự suy nghĩ và tìm tòi của học sinh về ý nghĩa, giá trị văn học của từng tác phẩm và công phu, tài nâng của từng tác giả.

                                                                               STN/161

 

    8. Thầy -  trò trường bưởi - Chu Văn An : Hồi ký nhiều tác giả/ Ban liên lạc cựu học sinh trường bưởi- Chu Văn An.- H.: Giáo dục, 1998.- 296tr. ; 26,5cm.

          Tóm tắt : Những dòng hồi ký của thầy trò trường Bưởi  trước cách mạng, ta lại càng thấy tinh thần yêu nước biểu hiện rõ rệt qua bài giảng kín đáo cảu các thầy giáo hoặc những hành động của học sinh. Tập hồi ký này đã thu thập được những bài viết của các thế hệ học sinh trường Bưởi từ 1914- 1945 và của trường Chu Văn An từ 1945- 1977. Qua các bài viết các em sẽ sẽ thấy học sinh ở đây có tinh thần tự học , tự vươn lên như thế nào khi các mạng tới  hoặc khi tổ quốc yêu cầu thì sẵn sàng lao vào cuộc chiến đấu.

                                                                            STN/167

 

     9.QUỐC CHẤN. Chuyện thi cử và lập nghiệp của học trò xưa/ Quốc Chấn.- tái bản lân thứ nhất.- H.: Giáo dục, 2001.- 156 tr.; 20cm.

          Tóm tắt : Các em sẽ được làm quen thêm với những con người thông minh trước tuổi, được sách xử xưa ca ngợi là “ thần đồng”, như Nguyễn Đông Cảo , Nguyễn Đăng Đạo... và đồng thời cũng được biết đến các trường hợp khác do việc học hành, thi cử lận đận nên khi tuổi đã cao mới đỗ đạt như Đoàn Tử Quang, hoặc bị nhà nước cấm thi như Đào Duy Từ.

       Điều nổi bật nhất mà cuốn sách muốn đề cập với bạn đọc là dầu đỗ đạt cao hay thấp, người xưa đều xem trọng việc tự học, tự trau dồi cho bản thân có được cái vốn tri thức uyên bác, vững vàng, phẩm chất, nhân cách cao đẹp để bước vào đời bằng con đường thực lực, thực tài.

                                                                           STN/210

 

    10.TRẦN GIA LINH. Đồng Giao Việt Nam/ Trần Gia Linh.- Tái bản lần thứ tư.-H.: Giáo dục, 2006.-119tr.;20cm.

          Tóm tắt : Đồng giao là những bài hát dân gian có nội dung và hình thức phong phú phù hợp với trẻ em, thường do các em hát. Một số bài đồng giao thường gắn với một số trò chơi nhất định, các em nhỏ vừa làm trò vừa hát. Cuốn sách là nguòn tư liệu phong phú giúp các em hiểu được đất nước, cuộc sống và con người xung quanh qua đôi mắt trẻ thơ. Cuốn sách gồm 176 bài đồng giao Việt Nam, những bài đồng giao giúp các em trở thành những người lao động hữu ích trong tương lai.

                                                                           STN/46

 

     11.LÊ ANH DŨNG. Bóng mát yêu thương/ Lê Anh Dũng.- Tái bản lần thứ tư.-H.: Giáo dục,2005.- 67tr.; 20cm.

          Tóm tắt : Cuốn sách tuyển chọn những câu chuyện về chủ đề  gia đình, tình cảm giữa cha và mẹ. hững câu chuyện chia sẻ cho ta biết những tình cảm thắm thiết, những yêu thương ngọt ngào, những kỷ niệm êm đềm, những tấm lòng nhân ái, những hạnh phúc sắt son... Tất cả làm thành bóng mát yêu thương toả rợp trong gia đình, che chở con trẻ trước những cơn mưa trận nắng cuộc đời.

                                                                           STN/45

 

    12. NGUYÊN AN. Nhà văn của em/ Nguyên An.- H.: Nxb Văn học,1999.-179tr.; 20cm.

          Tóm tắt : Nhằm giúp bạn đọc trẻ tuổi có thể biết rõ hơn về con người và một ít văn phong của những nhà văn Việt Nam. Để phục vụ cho đối tượng chính là bạn đọc tuổi quàng khăn đỏ - với những đặc điểm riêng về cảm hứng và khả năng tập trung chú ý về yêu cầu nâng cao, mở rộng kiến thức môn ngữ văn.

                                                                         STN/188

 

   13.TRẦN NGỌC LINH. Kể chuyện Bác Hồ tập 2/ Trần Ngọc Linh, Lương Văn Phú, Nguyễn Hữu Đảng.- Tái bản lần thứ ba.-H.: Giáo dục,2006.-247tr.; 20cm.

          Tóm tắt : Cuốn sách “kể chuyện Bác Hồ” khi các em đọc, các em sẽ càng yêu quý bác, yêu quê hương đất nước, yêu thương con người và muốn sống sao cho thật đẹp, thật có ích. Ở các lứa tuổi khác nhau, các em đều có thể đọc “ Kể chuyện Bác Hồ”. Cùng với sự trưởng thành về nhận thức, các em sẽ tìm thấy trong những câu chuyện ấy nhiều ý nghĩa mới mẻ hơn, sâu sắc hơn.

                                                                         STN/11

 

  14. Một cuộc đua/ Hội nhà văn Việt Nam: tập năm về tu thân, lập nghiệp.- H.: Giáo dục, 2005.-363tr.; 18cm.

Tóm tắt : Cuốn sách gồm 36 câu chuyện, mỗi tập sách được biên tập trên cơ sở tôn trọng bài gửi dự thi, nhất là phong cách viết của mỗi tác giả, tính vùng - miền đa dạng và phong phú, cách sử dụng từ ngữ, câu chữ...trong những câu chuyện chúng ta có thể bắt gặp tới hình ảnh anh sinh viên nội trú với cô gái tâm thần hay câu chuyện những bước đi vào đời với một cô gái luôn nghĩ rằng cuộc sống ở ngoài luôn đơn giản như cô đã từng nghĩ.

                                                                       STN/138

 

     15.HOÀNG PHỤNG ANH.Nói với chính mình/ Hoàng Phụng Anh: Để khắc phục nhược điểm, trau dồi tính cách.- Tái bản lần thứ 1.-H.: Nxb Văn hoá thông tin,2012.- 198tr.; 20cm.

          Tóm tắt : Tính cách quyết định bạn có thể có một cuộc sống vui vẻ, thành công hay không. Chúng ta đều là những người bình thường, đều có những khuyếm khuyết và thường bộc lộ theo cá tính

 riêng của từng người. Khi các bạn đọc xong cuốn sách này các bạn sẽ hiểu tính cách của chính bản thân mình, để mong phát hiện ra nhược điểm và khiếm khuyết của mình, tìm ra các “hang tối tính cách”, sau đó khắc phục và bổ sung, sửa đổi tính cách, thay đổi hành vi, tạo ra số phận, có trí tuệ và lựa chọn cuộc đời tự tại thành công, hướng tới bức tranh xán lạng huy hoàng.

                                                                       STN/407

 

BẢNG TRA CỨU

 

STT

TÊN TÁC GIẢ

TÊN SÁCH

SỐ TRANG

1

Bộ GD&ĐT

30 tác phẩm được gải

2

2

Quốc Chấn

Những danh tướng chống ngoại xâm nhà trần

2

3

Nguyễn Khắc Thuần

Danh tướng Việt Nam tập 1

2

4

Nguyễn Khắc Thuần

Danh tướng Việt Nam tập 2

2-3

5

Nguyễn Khắc Thuần

Danh tướng Việt Nam tập 3

3

6

Nguyễn Huệ Chi

Truyện truyền kỳ Việt Nam tập 2

3

7

Phong thu

T uyển tập truyện viết cho thiếu nhi (tuyển tập viết cho thiếu nhi từ sau cách mạng tháng 8)

3-4

8

Ban liên lạc cựu học sinh trường Bưởi

Thầy trò trường Bưởi- Chu Văn An

4

9

Quốc Chấn

Chuyện thi cử và lập nghiệp của học trò xưa

4

10

Trần Gia Linh

Đồng giao Việt Nam

4-5

11

Lê Anh Dũng

Bóng mát yêu thương

5

12

Nguyên An

Nhà văn của em

5

13

Trần Ngọc Linh

Kể chuyện Bác Hồ tập 2

5

14

Hội nhà văn Việt Nam

Một cuộc đua(tập 5 về tu thân, lập nghiệp)

5-6

15

Hoàng Phụng Anh

Nói với chính mình

6

 

 

 

                                                                     

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hiện nay an toàn giao thông đang là một vấn đề nhức nhối thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Bởi hàng năm có hàng ngàn vụ tai nạn giao thông xảy ra gây ra những hậu quả cực kì nghiêm trọng. ... Cập nhật lúc : 16 giờ 38 phút - Ngày 15 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
"Trường học hạnh phúc” là nơi không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh; là nơi ... Cập nhật lúc : 16 giờ 28 phút - Ngày 15 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
"Trường học hạnh phúc” là nơi không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh; là nơi ... Cập nhật lúc : 16 giờ 18 phút - Ngày 15 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
Sáng ngày 5/9, hoà trong không khí vui tươi, náo nức của học sinh cả nước nói chung, học sinh Tỉnh Hải Dương nói riêng. Thầy trò trường THCS Đồng Quang phấn khởi bước vào năm học mới. Năm h ... Cập nhật lúc : 15 giờ 58 phút - Ngày 15 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
Hiếu nghĩa với bậc sinh thành từ lâu đã trở thành truyền thống đạo lý làm người được ngợi ca, nhất là ở phương Đông. Người Việt Nam cũng luôn xem tình cảm gia đình là thiêng liêng, cao quý n ... Cập nhật lúc : 15 giờ 19 phút - Ngày 5 tháng 12 năm 2022
Xem chi tiết
Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11 là ngày để toàn nhân loại hướng về các thầy cô - những người đã khai mở con đường tương lai cho lớp lớp học trò, là những người ươm mầm xanh cho đất nước Việt Na ... Cập nhật lúc : 9 giờ 15 phút - Ngày 22 tháng 11 năm 2022
Xem chi tiết
Thực hiện Công văn số 269/UBND-VP ngày 03/02/2020 của UBND tỉnh Hải Dương về việc cho phép HS nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra ( ... Cập nhật lúc : 13 giờ 22 phút - Ngày 5 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona là bệnh truyền nhiễm cấp tính, người mắc bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp như: sốt, ho, khó thở. Bệnh lây truyền qua đường hô ... Cập nhật lúc : 13 giờ 17 phút - Ngày 5 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Trường THCS Đồng Quang là một ngôi trường ở phía Nam huyện Gia Lộc, cách trung tâm huyện khoảng 10 km. Trường được thành lập năm 1960 với tên gọi là trường cấp II Đồng Quang.Tháng ... Cập nhật lúc : 10 giờ 27 phút - Ngày 13 tháng 9 năm 2019
Xem chi tiết
Căn cứ Quyết định số: 2573 QĐ-UBND ngày 26/7/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2019 - 2020; Thực hiện Công văn của Phòng Giáo dục và Đào tạo ... Cập nhật lúc : 14 giờ 38 phút - Ngày 10 tháng 9 năm 2019
Xem chi tiết
1234567